Hồ sơ du học thường bao gồm những văn bản gì? - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
11/09/2020

Hồ sơ du học thường bao gồm những văn bản gì?

Để làm hồ sơ du học nói chung và du học Mỹ nói riêng, học sinh cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Cùng Du Học Thành Công điểm danh các loại giấy tờ cần thiết để hoàn thành một bộ hồ sơ du học nhé. Hồ sơ du học được chia làm 2 loại chính.

Hồ sơ xin học 

Bao gồm những giấy tờ cần thiết nộp cho trường. Về cơ bản, đây là những giấy chứng nhận về học tập bao gồm: 

  • Bảng điểm: Đối với hồ sơ xin học ở bậc Trung, học sinh sẽ được yêu cầu phải có bảng điểm của 3 năm học gần nhất. Ví dụ: Học sinh nộp hồ sơ xin học lớp 9 ở một trường Trung học nội trú thì cần nộp bảng điểm năm học lớp 6, 7 và học kỳ 1 lớp 8. 
  • Nếu thời điểm nộp hồ sơ học sinh đang học kỳ 1 lớp 8 mà chưa có bảng điểm thì cần nộp lớp 5, 6 và 7. Khi chính thức nhập học ở trường mới, học sinh sẽ được yêu cầu nộp bổ sung bảng điểm cả năm lớp 8. 
  • Đối với hồ sơ xin học bậc Đại học, học sinh cần nộp bảng điểm các năm học ở bậc Trung học. Bậc Trung học ở Mỹ được tính từ năm lớp 9 đến lớp 12. Theo thường lệ, thời điểm học sinh nộp hồ sơ cho bậc Đại học là cuối kỳ 1 của năm lớp 12, vì thế học sinh sẽ phải nộp bảng điểm năm lớp 9, 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 nếu có. 
  • Điểm các bài thi chuẩn hóa: Học sinh cần nộp kết quả một trong hai bài thi TOEFL và IELTS với điểm thi tối thiểu bằng với mức xét tuyển của nhà trường. Ví dụ: Ở bậc Đại học, hầu hết các trường sẽ yêu cầu mức điểm IELTS 6.0 – 6.5 hoặc TOEFL iBT 79. 
  • Bên cạnh đó, một số trường còn bắt buộc học sinh/ sinh viên quốc tế phải nộp điểm thi SSAT (đối với bậc Trung học) và SAT hoặc ACT (đối với bậc Đại học). Thậm chí, một số bạn vẫn chọn nộp điểm thi SAT/ACT để xin học bổng Đại học, cho dù đây không phải là yêu cầu bắt buộc của trường.
  • Bài luận cá nhân: Một số trường Đại học hoặc Trung học nội trú yêu cầu thí sinh nộp từ 1 đến 3 hoặc nhiều hơn 3 bài luận. Các bài luận sẽ bao gồm một bài luận ngắn giới thiệu về bản thân, sở thích, ước mơ … và một vài bài luận viết theo chủ đề do nhà trường đưa ra. Mỗi kỳ, các chủ đề viết luận của mỗi trường cũng được thay đổi. 
  • Giải thưởng, thành tích nghệ thuật, thể thao, hoạt động ngoại khoá: Phần này thường xuất hiện trong các bộ hồ sơ xin học bổng vào các trường top. Đây là phần để học sinh thể hiện những thành tích, giải thưởng và những hoạt động đóng góp cho cộng đồng, xã hội, nhằm gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh. 
  • Thư giới thiệu: Một số trường sẽ không bắt buộc học sinh nộp hồ sơ phải có thư giới thiệu của thầy/cô, nhưng với các trường top, thư giới thiệu là điều rất cần thiết trong bộ hồ sơ. Số lượng thư giới thiệu được yêu cầu là từ 1 đến 3 thư giới thiệu. 

Thư giới thiệu có thể đến từ thầy/cô giáo chủ nhiệm, thầy/cô bộ môn Toán, tiếng Anh và có thể là từ thầy/cô hiệu trưởng trường hoặc bất kỳ người nào từng có thời gian làm việc chung với học sinh đều có thể đưa ra nhận xét, đánh giá về năng lực và phẩm chất của học sinh.

Hồ sơ xin visa 

Sau khi được chấp nhận bởi một cơ sở đào tạo, học sinh cần chuẩn bị hồ sơ để xin visa du học. Thành phần hồ sơ xin visa cơ bản bao gồm: 

  • Hộ chiếu: Bắt buộc 
  • Thư nhận vào học của trường: Sau khi hoàn thành giai đoạn nộp hồ sơ xin học, học sinh sẽ nhận được thư mời nhập học của trường. Trong thư mời có ghi rõ học sinh được nhận vào chương trình học nào, thời gian chương trình học, ngày nhập học… 
  • I-20: Là giấy chấp nhận học sinh vào học của trường, được gửi cho Sở Di trú Chính phủ Mỹ hoặc Tòa Lãnh sự Mỹ, xác nhận bạn là sinh viên của trường theo học một chương trình cấp bằng toàn thời gian tại trường. 
  • I-20 sẽ bao gồm thông tin cá nhân của sinh viên, tên chương trình học, thời gian bắt đầu và kết thúc chương trình học, thông tin tài chính một năm khi theo học tại trường. I-20 là giấy tờ bắt buộc phải có đối với mỗi sinh viên quốc tế khi theo học tại Mỹ cùng với visa. Học sinh không thể thiếu một trong hai giấy tờ này khi nhập cảnh vào Mỹ và trong suốt thời gian học. 
  • Xác nhận DS-160: DS-160 là tờ khai xin visa của học sinh. Form này gồm toàn bộ thông tin cá nhân của học sinh và thông tin về cơ sở giáo dục mà học sinh sẽ theo học khi sang Mỹ. Bạn cần hoàn thành form trước buổi phỏng vấn xin visa. 
  • Bảng điểm/ học bạ, kết quả bài thi chuẩn hóa: Bạn cần mang theo những giấy tờ thể hiện việc học tập như bảng điểm/học bạ bản gốc và kết quả các bài thi chuẩn hóa khi đi phỏng vấn visa. Lý do là bởi cán bộ phỏng vấn visa ở Đại sứ quán sẽ xem khả năng học tập của bạn để chắc chắn bạn đủ năng lực theo học chương trình bên Mỹ. 
  • Các loại giấy tờ tài chính: Khi đi phỏng vấn visa, cán bộ phỏng vấn visa sẽ xem xét cả khả năng tài chính của người sẽ chi trả chi phí đi du học cho bạn, vì vậy bạn cần chứng minh khả năng tài chính của gia đình đủ chi trả ít nhất là một năm học. 
  • Những giấy tờ tài chính đó có thể là: bảng lương của người chi trả chi phí du học của bạn, bảng lương này có thể là của bố hoặc của mẹ hoặc của cả hai; sổ tiết kiệm; hợp đồng cho thuê nhà… 

Lưu ý: Tất cả hồ sơ mang theo khi đi phỏng vấn xin visa Mỹ đều là bản gốc. Đại sứ quán/Lãnh sự Mỹ sẽ không thu lại bất kỳ giấy tờ gì mà cá nhân mang theo khi đi phỏng vấn visa

Trên đây là những giấy tờ cần chuẩn bị khi bạn có kế hoạch đi du học Mỹ. Để chuẩn bị được bộ hồ sơ tốt nhất, hãy tìm hiểu các tiêu chí hội đồng tuyển sinh tại các trường đại học Mỹ dùng để đánh giá ứng viên.

Để biết thêm thông tin, bạn có thể liên hệ các trung tâm tư vấn du học và tìm hiểu về cách thức nộp hồ sơ nhập học và làm visa du học Mỹ nhé.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi