Chi phí du học trung học Mỹ từ A-Z - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
20/10/2021

Chi phí du học trung học Mỹ từ A-Z

Giúp bạn hiểu được những gì cần thiết trước khi đi du học

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu tất cả các loại phí khác nhau và chi phí để du học Mỹ. Mỗi trường học đều khác nhau và hoàn cảnh của mỗi học sinh cũng khác nhau nhưng bài viết này sẽ cố gắng nói một cách tổng quát về các loại phí khác nhau, để bạn có cái nhìn toàn diện nhất về chi phí du học, bất kể hoàn cảnh của bạn là gì.

Học phí

Học phí là các khoản phí do các tổ chức giáo dục tính cho việc giảng dạy hoặc các dịch vụ khác, là khoản chi phí bạn phải chi trả cho nhà trường để phục vụ việc học tập tại trường. Học phí được tính theo năm học. Các trường trung học có thể cho phép gia đình học sinh đóng học phí cả năm, theo kỳ hoặc thậm chí theo từng tháng. 

Học phí ở trường trung học thường bao gồm chi phí cho bài giảng, các hội thảo, hướng dẫn, quản trị từng khóa học, các cơ sở vật chất và thiết bị liên quan đến khóa học, truy cập vào thư viện, phòng máy tính trong trường, các dịch vụ hỗ trợ cho học sinh trong trường, các chuyến đi thực tế cần thiết cho việc hoàn thành khóa học, lễ tốt nghiệp…

Những khoản thường không bao gồm trong học phí như: các chuyến đi thực tế không bắt buộc, các khóa học thêm ngoài chương trình, sách giáo khoa hay công cụ, tài liệu cho khóa học khác (đồ dùng cho môn nghệ thuật, trang phục thể thao, khiêu vũ, giày nhảy), các công nghệ cho từng cá nhân (laptop, máy tính bảng, máy ảnh, phần mềm chuyên dụng), phí tham gia các câu lạc bộ hoặc tổ chức học sinh sinh viên, chi phí ăn ở, bảo hiểm, đồng phục, đi lại…

Học phí của các trường trung học công lập

Học phí ở các loại hình trường khác nhau có sự khác biệt khá lớn. Tại trung học công lập Mỹ, học sinh bản địa được miễn học phí. Học sinh quốc tế chỉ có thể học tại các trường công lập theo chương trình giao lưu văn hóa trong một năm. Sau đó học sinh phải quay trở về nước. Với tính chất chương trình giao lưu văn hóa, học phí cho học sinh quốc tế cũng được miễn phí. 

Học phí của các trường tư thục

Học sinh quốc tế đến Mỹ du học tự túc thường học tại các trường trung học tư thục bán trú ở homestay hoặc tư thục nội trú. Học phí tại các trường tư thục bán trú thường dao động từ 8,000 – 35,000 USD mỗi năm. Học phí tại các trường nội trú thường bao gồm cả chi phí ăn ở chứ không tách riêng, mức phí dao động từ 45,000 – 65,000 USD mỗi năm học. Một số trường có thể có mức học phí cao hơn hoặc thấp hơn mức trung bình trên tùy theo khu vực địa lý của họ. 

Các chương trình tiếng Anh

Chương trình tiếng Anh tăng cường (ESL) là chương trình dành cho các học sinh quốc tế tại các trường trung học của Mỹ, cung cấp cho học sinh cơ hội học tiếng Anh hoặc cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình. 

Tùy thuộc vào từng trường học, chương trình tiếng Anh tăng cường có thể bắt buộc với học sinh quốc tế hoặc có thể được miễn dựa trên khả năng tiếng Anh của học sinh thông qua bài kiểm tra đầu vào của trường hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế TOEFL, IELTS

Học phí của chương trình tiếng Anh thường được tính riêng bên ngoài học phí do không phải học sinh nào cũng bắt buộc phải học. Chi phí cho chương trình tiếng Anh tăng cường này được quy định tùy theo trường, dao động ở mức 2,000 – 7,000 USD mỗi năm học. Đôi khi, một số trường có thể miễn cho học sinh quốc tế chi phí học tiếng Anh này thông qua hỗ trợ tài chính hoặc học bổng

Các chương trình đặc biệt của trường

Nhiều trường trung học có những chương trình chuyên sâu dành riêng cho học sinh quan tâm đến một lĩnh vực cụ thể nào đó như chương trình STEM, STEAM, chương trình khoa học sinh học, khoa học y sinh, chương trình kỹ thuật, nghiên cứu dự án dành cho học sinh năm cuối hay các học viện thể thao nằm trong khuôn viên trường…

Các chương trình chuyên sâu thường không bắt buộc với học sinh, chỉ học sinh nào thực sự đam mê học tập, nghiên cứu phục vụ cho ngành nghề lựa chọn ở bậc đại học và nghề nghiệp sau này mới đăng ký vào chương trình và phải trả phí riêng của các chương trình này. Chi phí cho các chương trình đặc biệt thường có giá từ 3,000 – 6,000 USD cho mỗi năm học. 

Lưu ý quan trọng về việc tăng học phí hàng năm 

Mỗi năm học phí tại các trường trung học có xu hướng tăng lên để bù vào lạm phát và đầu tư thêm vào cơ sở vật chất, thu nhập cho giáo viên để tăng cường chất lượng đào tạo, mức tăng có thể dao động từ 3-10%. 

Chi phí ăn ở

Với các học sinh quốc tế, ngoài học phí, gia đình học sinh phải chi trả một khoản phí đáng kể cho việc ăn ở 24/7 tại Mỹ cho dù học sinh chọn ở nội trú trong trường hoặc ở homestay. 

Ở nội trú

Khi học tại trường nội trú, chi phí ăn ở thường được nhà trường tính kèm với học phí, gọi chung là học phí nội trú. Chi phí này bao gồm các chi phí liên quan đến: học tập, ăn ở, cuộc sống trong khuôn viên trường, nhiều hoạt động sau giờ học và cuối tuần. Chi phí ở nội trú cho học sinh quốc tế 7 ngày một tuần thường dao động ở mức 45,000 USD – 65,000 USD. 

Ở nhà người bản xứ

Nếu học sinh lựa chọn học tại các trường bán trú và ở trong một gia đình bản xứ thường được gọi là chương trình homestay hoặc host family. Bạn phải trả cho gia đình người bản xứ việc chăm sóc học sinh bao gồm tiền ăn ở và làm người giám sát cho học sinh. Chi phí ăn ở tại nhà người bản xứ có thể từ 12,000 – 15,000 USD mỗi năm học. 

Các phí khác

Ngoài học phí và chi phí ăn ở, học sinh nói chung và học sinh quốc tế nói riêng cần quan tâm đến các loại phí khác ở trường để lên kế hoạch ngân sách đầy đủ, dự trù được các khoản phát sinh tốt. 

Sách vở

Sách vở là khoản chi phí trong thể thiếu khi học ở bất cứ ngôi trường nào. Chi phí sách vở dao động ở mức 800 – 1,000 USD mỗi năm. Nhiều học sinh có thể tiết kiệm chi phí này bằng cách sử dụng sách của thư viện, e-book hoặc mua lại sách cũ. 

Bảo hiểm

Bảo hiểm sức khỏe là khoản phí bắt buộc cho học sinh quốc tế. Nếu gia đình không thể tự mua bảo hiểm tại Mỹ thì nhà trường sẽ mua giúp học sinh ngay khi sang trường. Trong trường hợp có ngôi trường nào không bắt buộc học sinh phải mua bảo hiểm sức khỏe, thì bạn cũng nên tự mua cho mình bởi chi phí cho y tế tại Mỹ khá đắt. 

Đồng phục

Không phải trường nào cũng yêu cầu học sinh mặc đồng phục. Với các trường có đồng phục riêng thì học sinh sẽ được chọn số lượng món đồ mình muốn mua, khoảng 50USD cho một món đồ như áo, quần hay váy nên chi phí có thể từ $300 – $500. 

Phí khác

Ngoài các chi phí kể trên, học sinh cũng cần dự trù một khoản chi phí lặt vặt khác từ 1,000 – 2,000 USD cho việc đưa đón sân bay, giặt là, phí công nghệ…

Mặc dù chi phí học tại các trường nội trú có vẻ đắt gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với chương trình homestay, nếu bạn bị hạn chế về tài chính thì bạn nên nhắm tới các trường nội trú có chính sách hỗ trợ tài chính dành cho học sinh quốc tế. Khoản hỗ trợ của các trường có thể giúp bạn cắt giảm 20-50% chi phí cho những năm học trung học tại Mỹ của mình. Sau khi nhận hỗ trợ tài chính, có nhiều bạn học sinh có chi phí học nội trú tương đương với chương trình homestay.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi